วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสร้างทางรถไฟ

ทางรถไฟหมายถึงทางที่มีรางเหล็ก ๒ เส้น วางขนานต่อๆ กัน บนไม้หมอนซึ่งวางตั้งฉากกับราง ไม้หมอนวางอยู่บนชั้นของหินก้อนซึ่งมีขนาดประมาณ ๓ - ๖ ซม. โดยมีคันดินเป็นฐานรองรับ โดยทั่วๆ ไปทางรถไฟมักจะสร้างผ่านไปตามที่ราบ เช่น ทุ่งนาป่า หรือในพื้นที่ที่เป็นภูเขามีภูมิประเทศสูงๆ ต่ำๆ ติดต่อกันตั้งแต่ต้นทางไปจนสุดปลายทาง ทางที่ต่ำก็มีการถมให้สูงขึ้น ส่วนทางที่สูงก็อาจตัดดินเป็นช่องหรือเจาะเป็นอุโมงค์หรือถ้ำ เพื่อมิให้มีส่วนที่ลาดชันสูงเกินไป ซึ่งจะเป็นอุปสรรคทำให้รถจักรไม่สามารถลากจูงขบวนรถยาวๆ ขึ้นได้ เพราะความฝืดระหว่างล้อรถจักรกับรางมีน้อย ถ้าทางผ่านหุบเขา แม่น้ำ ลำคลอง ก็ทำเป็นสะพานข้ามไป สำหรับจุดมุ่งหมายในการสร้างทางรถไฟนั้นต้องมีการพิจารณาถึงประโยชน์และความสำคัญในด้านการคมนาคม การขนส่ง การเศรษฐกิจ การปกครอง และการยุทธศาสตร์ งานที่นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทางรถไฟ คืองานสำรวจหาข้อมูลต่างๆ เช่น การสำรวจหาแนวทาง การวางแนวและการสำรวจทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้เพื่อจะให้ได้รับผลประโยชน์จากทางรถไฟที่จะสร้างขึ้นอย่างเต็มที่ ในสมัยก่อนงานสำรวจเป็นงานที่ลำบากมาก เพราะอุปกรณ์ที่จะให้ความสะดวกในการสำรวจเช่น แผนที่ สถิติต่างๆ เครื่องมือ เครื่องใช้ การคมนาคม ยานพาหนะ และยารักษาโรคยังไม่ดีเหมือนในสมัยปัจจุบัน ซึ่งระบบการสำรวจได้วิวัฒนาการจากเดิมไปมาก นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีการสำรวจโดยทางอากาศได้อีกทางหนึ่ง ทำให้ผู้สำรวจทำงานได้รวดเร็วและสะดวกขึ้นมาก
การก่อสร้างทางรถไฟสมัยแรกยังไม่มีเครื่องมือกลทุ่นแรง งานส่วนใหญ่จึงทำโดยใช้แรงคน ส่วนในปัจจุบันมีการใช้เครื่องทุ่นแรงและเทคนิคใหม่ๆ ที่ทันสมัย เช่น ดินที่จะนำมาเป็นคันถนนรถไฟก็มีการเลือกเอาแต่ดินที่เหมาะสม ต้องมีการบดอัดให้แน่นเพื่อกันมิให้มีการยุบตัวได้ ความลาดชันของทางก็ต้องจำกัดไม่ให้มีมากนัก ทางโค้งก็ทำให้เป็นโค้งกว้างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่ออำนวยให้ขบวนรถสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงได้ตลอดทาง นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขโดยการเชื่อมรางให้ติดต่อกันเป็นท่อนยาวๆ รางเชื่อมนี้จะทำให้มีความยาวเท่าใดก็ได้ ซึ่งสมัยก่อนต้องมีการเว้นระยะหัวต่อรางทุกๆ ท่อนไว้เสมอ เพื่อให้รางสามารถขยายตัวได้เมื่ออากาศร้อน แต่ในปัจจุบันได้แก้ปัญหาเรื่องการยืดตัวหรือหดตัวของราง โดยการยึดรางให้ติดแน่นกับหมอนด้วยอุปกรณ์ชนิดหนึ่งเรียกว่า สมอ (anchor) หรือ คลิป (clip) อันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวรางแบบสปริง ในกรณีเช่นนี้ไม่ว่าอากาศจะร้อนหรือเย็นรางก็จะถูกบังคับให้มีความยาวคงที่ เพราะรางถูกยึดไว้แน่นแล้ว หมอนรองรางซึ่งแต่เดิมเป็นหมอนไม้ก็เปลี่ยนเป็นหมอนคอนกรีต การวางรางบนหมอนคอนกรีตจะมีแผ่นยางกันกระเทือนสอดรองรับไว้ ซึ่งจะช่วยลดความดังของเสียง และลดความกระเทือนลงไปได้มาก นอกจากนั้นรางเชื่อมยังช่วยให้รถสามารถวิ่งได้เรียบและเร็วขึ้นอีกด้วย
ปกติทางรถไฟจะมีทางๆ เดียว ใช้สำหรับขบวนรถวิ่งทั้งไปและมา ทางนี้เรียกว่าทางประธาน (main line) ขบวนรถที่วิ่งขึ้นและล่องนี้ย่อมต้องสวนกันหรือหลีกกันเป็นครั้งคราว จึงจำเป็นต้องจัดที่ไว้สำหรับขบวนรถหลีกเป็นระยะๆ เรียกว่า ทางหลีก (siding)ซึ่งปกติมักสร้างไว้ในเขตสถานี โดยมอบให้นายสถานีเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมรับผิดชอบ จุดที่ทางหลีกและทางประธานมาบรรจบกันนั้นมีแบบลักษณะของรางพิเศษเรียกว่า ประแจ(switch and crossing) ใส่ไว้สำหรับบังคับให้รถผ่านเข้าทางประธานหรือเข้าทางหลีกได้ตามความต้องการ บริเวณสถานีซึ่งประกอบด้วยทางประธานและทางหลีกทั้งหมดรวมกันเรียกว่า ย่านสถานี (station yard) ย่านสถานีที่ใหญ่มากๆ จึงมักเป็นที่รวมรถ และในวันหนึ่งๆ มีการสับเปลี่ยนรถเพื่อจัดขบวนเป็นจำนวนมาก เช่น ย่านพหลโยธินที่บางซื่อเป็นต้น เราเรียกย่านใหญ่นี้ว่า ย่านสับเปลี่ยน (marshalling yard) ตามย่านสถานีโดยทั่วไปจะมีประแจรูปร่าง แปลกๆ วางไว้เป็นจำนวนมาก วัตถุประสงค์ของประแจเหล่านี้ก็เพื่อให้รถสามารถวิ่งผ่านไปตามทางหลีกต่างๆ ตามต้องการด้วยการบังคับกลไกของประแจให้ขยับไปในท่าต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์พิเศษ การบังคับจะรวมอยู่ที่ศูนย์อาคารกลางย่านสถานี เรียกว่า หอสัญญาณ เจ้าหน้าที่ผู้บังคับประแจเรียกว่า พนักงานสัญญาณ
ทางบางตอนที่มีขบวนรถเดินหนาแน่นมาก ถ้าหากจะให้มีทางประธานทางเดียวจะทำให้ขบวนรถเสียเวลาคอยหลีกมาก จึงแก้ปัญหาโดยการเพิ่มทางประธานให้มากขึ้น คือให้เป็นทางสำหรับรถเดินขึ้นทางหนึ่ง เรียกว่า ทางขึ้น (up line) สำหรับรถเดินล่องทางหนึ่งเรียกว่า ทางล่อง (down line) สถานีบางแห่งมีทางประธานแยกออกจากกันไปคนละทาง เช่น ที่สถานีชุมทางบ้านภาชีมีทางหนึ่งแยกไปเชียงใหม่ ส่วนอีกทางหนึ่งแยกไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานีที่มีทางแยกดังนี้ เรียกว่า สถานีชุมทาง (junction) ทางที่แยกออกไปถ้าเป็นทางสายย่อยมีความสำคัญน้อย เช่น สายสวรรคโลก หรือสายกาญจนบุรี ก็เรียกทางนั้นว่า ทางแยก (branch line)
ทางรถไฟมีทั้งทางตรงและทางโค้ง ซึ่งเป็นไปตามลักษณะของภูมิประเทศ ดังนั้นจึงมีกำหนดเรียกลักษณะแนวทางต่างๆ เช่น ทางโค้ง (curve) ก็เรียกตามรัศมีความโค้ง(radius of curve) ของทาง เช่น ๑,๐๐๐-๒,๐๐๐ เมตร ทางที่โค้งแคบที่สุดที่ใช้อยู่ในขณะนี้มีรัศมีเพียง ๑๕๖ เมตร
สำหรับทางลาดชัน (gradient หรือ grade) นั้นเราเรียกเปรียบเทียบระหว่างระยะตามแนวตั้งกับระยะตามแนวนอน ๑,๐๐๐ มม. (๑ เมตร) เช่น ลาดชันมีระยะแนวตั้งวัดได้ ๕ มม. ต่อระยะใน แนวนอน ๑,๐๐๐ มม. เราเรียกลาดชันนี้ว่า ๕%. หรือ ๕ เปอร์มิลถ้าตัวเลขลาดชันมากขึ้นเท่าใด ความชันก็ยิ่งมีมากเท่านั้น การรถไฟไทยมีลาดชันสูงสุด๒๖%. อยู่ที่ระหว่างสถานีแม่ตาลน้อยกับสถานีขุนตาลในทางรถไฟสายเหนือ
ขบวนรถไฟเมื่อวิ่งเข้าทางโค้งจะมี แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง (centrifugal force)เกิดขึ้น ถ้าหากไม่มีการปรับระดับรางให้เหมาะสมกับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางแล้วอาจจะทำให้รถตกรางได้ จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับรางรถไฟที่อยู่ในทางโค้งด้านนอกให้สูงกว่ารางด้านใน การยกระดับนี้เรียกว่า ยกโค้ง (cant) สำหรับความเร็วขบวนรถคันหนึ่งถ้ารัศมีโค้งยิ่งแคบเท่าใด การยกโค้งก็ต้องมีมากขึ้น และในกรณีที่โค้งมีความแคบมาก ความเร็วขบวนรถจะต้องลดลงด้วย ฉะนั้น ทางรถไฟที่ก่อสร้างในสมัยหลังจึงพยายามสร้างให้มีรัศมีโค้งกว้างมาก และจำกัดความลาดชันให้มีแต่น้อย ขบวนรถจึงสามารถทำความเร็วได้สูงหรือรถจักรสามารถลากขบวนรถได้ยาวขึ้น ซึ่งค่าก่อสร้างจะสูงมากในระยะแรก แต่อาจจะได้ผลคุ้มค่าในระยะยาว
สำหรับการบำรุงรักษาทางนั้น เนื่องจากขบวนรถโดยสารและขบวนรถสินค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น พิกัดบรรทุกมากขึ้น และวิ่งด้วยความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิม จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นกว่าเดิม เช่น การนำเครื่องมือกลมาใช้ในการอัดหินเพื่อปรับระดับ เป็นต้น
หลักสำคัญของการบำรุงรักษาทางรถไฟ คือ
๑. ให้ระดับของรางทั้ง ๒ ข้าง ต้องเสมอกันในทางตรง และยกโค้งให้ถูกต้องในทางโค้ง
๒. แนวทางในทางตรงต้องตรง ไม่คดไปมา และต้องโค้งได้รูปในทางโค้ง
๓. ระยะห่างระหว่างราง ๒ เส้น ต้องถูกต้อง รถจึงจะวิ่งได้เรียบและปลอดภัย
ในการสำรวจเพื่อสร้างทางรถไฟนั้นต้องมีการหาแนวทางที่ดีที่สุดและประหยัดที่สุดถ้าพื้นที่ใดเป็นบริเวณภูเขาก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยง ทั้งนี้เพราะการสร้างทางผ่านภูเขานั้นทำลำบาก และค่าก่อสร้างก็สูงกว่าการสร้างทางในทางราบมาก เว้นไว้แต่มีความจำเป็นไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในบางกรณีก็ใช้วิธีเจาะเป็นช่องเข้าไปในภูเขา เพื่อให้ขบวนรถลอดผ่านภูเขาไปสู่จุดหมายปลายทางได้ ช่องทางรถไฟที่ถูกสร้างขึ้นโดยให้ลอดไปใต้ภูเขานี้เรียกว่า อุโมงค์ (tunnel) ในปัจจุบันมีอุโมงค์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นทางรถยนต์และทางรถไฟหลายแห่ง ในต่างประเทศมีการสร้างอุโมงค์ลอดลงไปใต้ดิน บางแห่งก็สร้างอุโมงค์จากเกาะหนึ่งลอดลงไปใต้ทะเลแล้วไปโผล่ขึ้นที่อีกเกาะหนึ่ง สำหรับทางรถไฟทุกสายในประเทศไทยมีอุโมงค์อยู่ทั้งสิ้นรวม ๖ แห่ง ล้วนแต่เป็นอุโมงค์ลอดภูเขาทั้งสิ้น คือ
ทางสาย ชื่ออุโมงค์ ระหว่างสถานี ความยาว (เมตร)
เหนือ

"

"

"

ใต้

ตะวันออกเฉียงเหนือ


ปางตูมขอบ

เขาพลึง

ห้วยแม่ลาน

ขุนตาล

ร่อนพิบูลย์

เขาพังเพย


ปางต้นผึ้ง-ห้วยไร

" "

บ้านปิน-ผาคัน

แม่ตาลน้อย-ขุนตาล

ช่องเขา-ร่อนพิบูลย์

โคกคลี-ช่องสำราญ


๑๒๐

๓๖๒

๑๓๐

๑,๓๕๒

๓๓๕

๒๒๕



อุโมงค์ที่ยาวที่สุดของการรถไฟฯ คือ อุโมงค์ขุนตาล อยู่ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ระหว่างสถานีแม่ตาลน้อย-ขุนตาล มีความยาว ๑,๓๕๒ เมตร การก่อสร้างใช้เวลาทั้งสิ้น ๑๑ ปี วิศวกรชาวเยอรมันผู้มีหน้าที่อำนวยการเจาะอุโมงค์นี้คือ นายเอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ (Emil Eisenhofer) ซึ่งบัดนี้ถึงแก่กรรมไปแล้ว และได้มีการสร้างอนุสาวรีย์เล็กๆไว้เป็นอนุสรณ์ที่บริเวณปากอุโมงค์ขุนตาลด้านเหนือใกล้กับสถานีขุนตาล ซึ่งผู้ที่นั่งรถไฟผ่านไปมาจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน

http://guru.sanook.com/enc_preview.php?id=654

การผลิตหนังสือการ์ตูน

ชื่อเรื่อง รายงานผลการผลิตและการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด    เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 
ชื่อผู้วิจัย   นางธีติมา   พิสิฐพิพัฒนา
ปีที่ดำเนินการ  2552


บทคัดย่อ


                การรายงานผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2   และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ หนังสือการ์ตูนประกอบการสอน ชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์  (มณีวิทยา)  อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  รวมทั้งสิ้น  125  คน 
                เวลาที่ใช้ในการทดลองจำนวน 19 ชั่วโมง    ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบมีการสอบก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือ
      1. หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพ คือ
       หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานบ้าน  เรื่อง  บ้านน่าอยู่ หนูทำได้  เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ที่เน้นพัฒนาทักษะการอ่านทำนักเรียนรู้และเข้าใจ เรื่องของการทำงานบ้าน การช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในครอบครัว เช่น การทำความสะอาดบ้าน    การจัดเก็บบ้าน การจัดเก็บหนังสือ  การจัดเก็บอุปกรณ์การเรียน การจัดเก็บของเล่น และ การจัดโต๊ะอาหาร ตลอดจนแสดงให้ถึงความผูกพันของบุคคลในครอบครัวทำให้ทุกคนมีความสุข
      หน่วยการเรียนรู้ 2  เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย  เรื่อง   สบาย สบายแต่งกายงาม เป็นหนังสือที่มีลักษณะการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เรื่องเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เช่น การดูแลรักษา การทำความสะอาด ประโยชน์ของ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้าที่สวมใส่ตามฤดูกาลรวมถึงวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่น ๆ  ด้วย
      หน่วยการเรียนรู้ 3  อาหารและโภชนาการ เรื่อง  อาหารดีมีสุขภาพ  เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้อ่านประกอบในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจ เรื่อง การจัดเตรียมอาหาร การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์  อาหารกับพืชสมุนไพรความหมายและประโยชน์ของพืชสมุนไพร  รวมถึงพืชผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษ
      หน่วยการเรียนรู้ 4  งานเกษตร เรื่อง  เที่ยวบ้านสวน เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน มีเนื้อหาสอดคล้องในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนบ้านสวน ความรัก ความผูกพันของคนในครอบครัว ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ ความหมาย  ความสำคัญ ประโยชน์ของพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัว รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง
      หน่วยการเรียนรู้  5   งานช่าง งานประดิษฐ์  เรื่อง  หนูทำได้ง่ายนิดเดียว เป็นหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนที่แสดงให้เห็นถึงการนำวัสดุที่เหลือใช้ นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกเป็นการลดมลพิษของสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ  ที่เราทุกคนควรช่วยกันดูแล รักษา 
      หน่วยการเรียนรู้  6   การติดต่อสื่อสาร  เรื่อง ข่าวสารทันโลก เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงโลกแห่งการติดต่อสื่อสาร การรับข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เข้าใจในความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยี เช่น การสื่อสารทางโทรศัพท์  รวมถึงคอมพิวเตอร์   
     2.  แผนการจัดการเรียนรู้   เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ในการประกอบสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 19  ชั่วโมง
     3.  แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบที่เป็นแบบปรนัยชนิด  3  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ได้รับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.93
     4.  แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5   ระดับ  จำนวน  10  ข้อ
 การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
      1. ประเมินหาคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างความเหมาะสมและความถูกต้องของเนื้อหา (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ  0.93  
      2.  หาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ใช้การหาประสิทธิภาพ E1/E2 กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง   แบบเดี่ยว ได้ค่าประสิทธิภาพ  71.67/74.44   แบบกลุ่มย่อย ได้ค่าประสิทธิภาพ 75.18/76.11   และแบบภาคสนาม 81.22/87.72 
      3.  คะแนนเฉลี่ย   (X)    เพื่อหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  ของนักเรียน และค่าเฉลี่ยของคะแนนการตอบแบบสอบถามความคิดเห็น
      4.  ใช้โปรแกรม   SPSS for Window      ในการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ  (t – test  for dependent samples)  
 ผลการวิจัยสรุปว่า
      1.  ผลการพัฒนา และหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2    พบว่า ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวเท่ากับ 71.67/74.44     ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อยเท่ากับ 75.18/76.11    ค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนามเท่ากับ 81.22/87.72  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ กล่าวคือ ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวและค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย  คือ 70/70และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม  คือ 80/80  แสดงให้เห็นว่าหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
      2.  ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
mam-pisit@msn.com





http://www.vcharkarn.com/vcafe/173755

การทำตัวให้เป้นประโยชน์

ทำอะไร คือการทำเพืื่อส่วนรวม ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ [1]
คะแนน: 100 ปิดแล้ว 10 คำตอบ มีการดู 1073 ครั้ง
5

empty 9 เม.ย. 2552, 20:10:30 แจ้งการละเมิด บอกกันคนละข้อ

คำตอบที่ดีที่สุด 4
ollo 9 เม.ย. 2552, 21:04:54 แจ้งการละเมิด ทำให้คนอื่นยิ้มครับ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
คำตอบอื่นๆ จัดเรียงตามเวลา จัดเรียงตามการลงคะแนน
6
เลปตอน 9 เม.ย. 2552, 20:14:53 แจ้งการละเมิด ทำคววมดีไงครับ เอาแบบผมก็ได้นะ แต่ถ้าไม่ไหวก็เอาเป็นบางอย่าง
1. บริจาคอาหารสัตว์ตามสถานเลี้ยงสัตว์จร
2. บริจาคข้าวสารเดือนละ 1 กส.ที่บ้านเด็กกำพร้า
3.ปลูกป่าชายเลน กะไปทำฝายชะลอน้ำ
4.เข้าวัดทุกวันอาทิย์
สุดท้ายที่ผมชอบดำเนินชีวิตแบบ "องค์พ่อหลวง" เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนะครับ (กินเจไม่รู้ใช่ป่าวเลยไม่ลง)
6
Hexapod 9 เม.ย. 2552, 20:18:38 แจ้งการละเมิด ไม่ไปชุมนุมประท้วง ปิดรัฐบาล

หรือที่โน่นที่นี่ เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือบางคน
6
หวังดี 9 เม.ย. 2552, 20:20:37 แจ้งการละเมิด ผมหรอครับ ไม่เอาเปรียบคนอื่นครับ ให้เกีตรผู้หญิงและคนแก่ครับ
5
july 9 เม.ย. 2552, 20:45:54 แจ้งการละเมิด ไม่เห็นแก่ตัว และ ไม่ใช้อำนาจ ค่ะ^^
4
CARE 9 เม.ย. 2552, 22:16:51 แจ้งการละเมิด ไม่ทำตัวให้เป็นปัญหา ประเทศชาติก็ได้ประโยชน์แล้วครับ
มารับคะแนน
3
yawaiam 9 เม.ย. 2552, 23:08:43 แจ้งการละเมิด เสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
เพื่อการพัฒนาร่วมกัน
2
yawaiam 10 เม.ย. 2552, 1:41:25 แจ้งการละเมิด แวะมาขอบคุณที่คุณ empty ให้ "คำตอบที่ดีที่สุด" กับข้าพเจ้า
สำหรับคำถาม "มีหนังสือกี่เล่ม ที่บ้าน"
คำถาม "ชอบฟังเพลงอะไร"
คำถาม " ยิ้มบ่อยไหม เพราะใคร"
และคำถาม " ชอบร้องเพลงไหม ร้องเก่งไหม"
ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
2
ลิดา 10 เม.ย. 2552, 9:06:29 แจ้งการละเมิด ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ทำให้สังคมวุ่นวาย เดือดร้อน
แค่นี้ก็เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติแล้ว
1
หมามุ่ย 10 เม.ย. 2552, 9:33:13 แจ้งการละเมิด ----จ่ายภาษี----



http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=4584d2afc6cbecfe

การดำรงชีวิตของพืชเเละสัตว์

นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ (พ1.1 การวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาการผลิตพืชเศรษฐกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและนำไป ... สู่การแข่งขันและการพึ่งพาตนเอง เช่น สุกร โคเนื้อ โคนม สัตว์ปีก แพะ เป็นต้น ..... ผลที่คาดว่าจะได้รับ : ลดปัญหาความยากจน ประชาชนสามารถดํารงชีวิตได้อย่างมั่นคง ... ผลที่คาดว่าจะได้รับ : คุณภาพชีวิตของประชาชนและระบบการจัดการสาธารณสุขดีขึ้น ...
appendix2.doc - Search นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ


รายงานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เดือนมกราคม 2546นายอนันต์ สุนทรเกษมสุข ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนลำปาง. 83. นายปรีชา วงศ์ศรี รุ่งพัฒนา แทนผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปาง ... นายสกล กาญจนวงศ์ แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ..... ผลการดําเนินงานโครงการงบประมาณประจําป 2552 แผนงานบริหารจังหวัด ... ผลผลิตที่ 2 ดานสังคมและคุณภาพชีวิต จํานวน 42 โครงการ ...
report.doc - Search รายงานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เดือนมกราคม 2546


ตำนานกษัตริย์ตอนที่ 10 : พลเอกเปรม นายกของพระเจ้าอยู่หัวตัวจริงคึกฤทธิ์แทน ทำให้ต้องมีการโปรดเกล้าฯให้นายกเกรียงศักดิ์และพลเอกเปรมเข้าเฝ้าฯที่ เชียงใหม่ใน ...... กองทัพทำการพัฒนาแหล่งน้ำ แนะนำพันธุ์พืช และให้เงินอุดหนุน เกษตรกร ... ชุมชนพร้อมด้วยโรงพยาบาลและโรงเรียนก็อุบัติขื้น ภายใต้การดูแลของพระสง ฆ์์ .... นั้นล้มเหลวในการหลอมรวมคนในชาติ เพราะมันไม่เชื่อมโยงกับชีวิตของประชาชน ...



http://documentbook.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C-doc.html

การดำรงชีวิตของชาวนา

บทเรียนสําเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยา
การดํารงชีวิตของพืช. เล่มที่ 1 โครงสร้างของพืช. เล่มที่ 2 ปัจจัยในการเจริญเติบโต . เล่มที่ 3 ปัจจัยในการสังเคราะห์ด้วยแสง. เล่มที่ 4 วัฏจักรชีวิตของพืชและ ...
krisanaprogrammedlesson.pdf - Books บทเรียนสําเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยา

หลักการพัฒนาผลิตภัณฑ์
1. การดํารงชีวิตของมนุษย์. 1.1 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซืออาหาร ... 3.2 ภูมิอากาศ. 3.3 คุณภาพของสินค้าเกษตร. 3.4 การปรับปรุงพันธุ์พืช/สัตว์ ...
�Ѳ�Ҽ�Ե�ѳ��-˹������¹��� 1.pdf - Books หลักการพัฒนาผลิตภัณฑ์

เทคนิคการลดต้นทนการผลิตข้าว ุ
ชาวนาไทยต้องประสบกบปัญหาในการดํารงชีวิต. ั. เป็นอยางมาก ได้แก ... การลดต้นทุนการ ผลิตข้าวให้ได้ผลอยางแท้จริงนัน ปัจจัยสําคัญอยูที การปรับเปลี ยนวิธีคิดจากการ ... ไถกลบลงดินในชวงกอนฤดูทํานา คือการไถกลบสวนตาง ๆ ของพืชที ...
rice.pdf - Books เทคนิคการลดต้นทนการผลิตข้าว

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตรแล
พฤติกรรมการเรียนการสอนเป็นปัจจัยที สําคัญอันหนึ ง ที มีอิทธิพลต่อ .... ในการดํา รงชีวิตของพืชและสัตว์ เรื อง โครงสร้าง หน้าที และส่วนประกอบของเซลล์ ...
Chularrat_T.pdf - Books การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตรแล

Agricultural Systems Development in Songkhla lake Basin
การเกษตร 1กษตรกร£)การจัดระบบ1กษตรกรรมตามความเหมาะสมของสภาพพึ้นทึ๋1เละการตั้ง ... เปลึ่ยนแปลงไป ส่งผลต่อระบบกลไกทางธรรมชาติทึ่เป็นปัจจัยสําคัญในวิถีการผลิตแบบดั้ง เดม ... ปศุสัตว์ โดยทั่วไปเเล้วแต่ละครัวเรือนจะมีข้าวเป็นหลักประกันการดํารงชีวิต ... ผลเลอกพืชทึ่ปลูกด้วยเมล็ดแล้วเปลี่ยนหยอดในแปลง หรือปลูกพืชทนนํ๋า เช่น ...
1466.pdf - Books agricultural systems development songkhla lake basin

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณการส่ง
การศึกษาคนควาดวยตนเองเปนสวนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต ..... เปนสินคาบริโภคที่มีความสําคัญตอการดํารงชีวิตประจําวันก็ตาม แตปริมาณการสง ..... ขาว หมายถึงพืชลมลุกตระกูลหญาที่สามารถกินเมล็ดได ...
216539.pdf - Books การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณการส่ง

การศึกษาปัจจัยสิ่งแวดล้อมต่อความหลากหลายทา
นางพรรณวดี ธํารงหวัง. นักวิชาการปาไม8ว ผูรวมโครงการวิจัย ... สํานัก อนุรักษและจัดการตนน้ํา กรมอุทยานแหงชาติสัตวปา และพันธุพืช ... 3. สร างแบบจําลองเพื่อประเมินคาคุณภาพชีวิตของประชาชน. ผลการดําเนินงาน ...
3.pdf - Books การศึกษาปัจจัยสิ่งแวดล้อมต่อความหลากหลายทา

การศึกษาปัจจัยและผลสัมฤทธิ์ในการจัดการศึกษ
2-1 แสดงปริมาณการผลิตน้ํามันพืชและไขสัตว17 ชนิดของโลก ระหวาง ป ...... ขั้น ตอนวัฎจักรชีวิตครอบครัว อาชีพ โอกาสทางเศรษฐกิจ การศึกษา รูปแบบการดํารงชีวิต ...
4720880030.pdf - Books การศึกษาปัจจัยและผลสัมฤทธิ์ในการจัดการศึกษ



http://documentonline.net/pdf/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A(%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2)/

เเนะนำกลอนรัก

กลอนรักเเละกลอนตลกมีเยอะมากขอบอก
ยิ้มให้เธอทำไมไม่ยิ้มตอบ
หรือไม่ชอบก็บอกอย่าหลอกฉัน
ยิ้มให้เธอเมื่อยแก้มเกือบทั้งวัน
หรือว่าฟันเธอหลอก็บกมา




ผู้ชายปากหมา
เจอมานับแสน
บอกไม่มีแฟน
ที่ขวงแขน
แฟนหรือหมา


วันนี้!ชั่งเงียบเหงา
ตรงนี้ที่เก่าเคยมีเธอเคียงข้าง
อบอุ่นในหัวใจไม่อ้างว้าง
มีกำลังใจเดินบนโลกกว้างอย่างมั่นใจ
แต่มาวันนี้เธอกล่าวคำล่ำลา
เธอพูดออกมาอย่างง่ายๆ
พูดมาว่าอยากขอร้างลาไป
และอยากให้ฉันพบคนใหม่ใครๆที่ดีๆ
เธอจะให้ฉันทำอย่างไร
ในเมื่อฉันรักเธอหมดใจอย่างนี้
ทุ่มเทหมดใจไม่ยั้งหัวใจเลยสักที
ไม่คิดว่าจะมี "วันที่เสียน้ำตา"


ได้เจอกันในวันนั้น
ฉันเก็บไปฝันเธอรู้ไหม
นั่งคิดนอนคิดอยู่ร่ำไป
รู้ว่าในใจแอบชอบเธอ
เธอจะรู้บ้างหรือเปล่า
ว่าคนขี้เหงาแอบห่วงหา
อยากเจออยากสบตา
เหมือนวันที่ผ่านมาดังเดิม



คิดถึงจังเลยวันนี้
อยากเห็นหน้าคนดีรู้ไหม
คิดถึงจนแทบขาดใจ
จึงฝากดาวใส ใสมาบอกเธอ



ขอโทษนะคนดี
คำแก้ตัวเราไม่มีอะไรทั้งนั้น
เอาเป็นว่าเราผิดล่ะกัน
แต่ฉันก็ยังรักคนดี
ถึงเธอจะโกรธฉัน
ขอโทษล่ะกันสำหรับครั้งนี้
ครั้งต่อไปคงไม่มี
เพราะชีวีคงเหลือเท่านี้เอง



รักเธอมากขนาดไหนเธอคงรู้
เธอจะอยู่ในใจฉันฉันเท่านั้น
ถึงแม้ว่าเธอนั้นคิดจะหลอกกัน
แต่ฉันนั้นยอมโดนหลอกอย่างเต็มใจ




นาน แล้วน่ะที่เรา
ห่าง-ห่างกันอย่างนี้
หากจะไปก็บอกกันก่อน
อย่าให้ฉันหวังลมแล้งๆอย่านี้
เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไป
ผู้หญิงอย่างฉันอาจจะทำอะไร-อะไร
ที่คนอย่างเธอคิดไม่ถึงก็ได้





คิดถึงเธอคิดถึงมาก อยากเห็นหน้า
คิดถึงเธอคิดถึงมาก เธออยู่ไหน
คิดถึงเธอคิดถึงมาก แทบขาดไจ
คิดถึงเธอคิดถึงมาก ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เจอ




...วันนั้นฉันคิด..ฉันฝัน...
...วันนี้แม้นไม่เป็นเช่นหวังไว้...
...วันหน้ายังคงหวังอยู่ในใจ...
...วันไหนๆ คงไม่สิ้น..วิ่งสู่ฝัน.....



รักนิดหน่อย ไม่น้อยนัก รักไม่น้อย
นั่งตาลอย คอยเฝ้า เจ้ามาหา
คอยเช้าค่ำ ย่ำรุ่ง ยังไม่มา
พี่ยามขา เมื่อไหร่หนา จะออกเวร...



รักกันสักนิดได้ไหม
เพียงแค่ใจรู้สึกดี
ว่าครั้งหนึ่งในชีวิตนี้
เคยมีกันและกัน




ใจละเมอไปรักเธอ
ใจมันเพ้ออยู่ทุกวัน
อยากให้เธอรักฉัน
ทุกๆวันก็สุขใจ




เพราะรักหรอกจึงหยอกเล่น
ไม่ได้เป็นดั่งคำที่เขากล่าวขาน
หากขาดเธอฉันก็อยู่ได้ไม่นาน
ฉันต้องตายวายปรานในที่สุด




ล้มทั้งยืนไม่อาจฝืนเมื่อเธอบอก

ว่าให้ออกไปจากชีวิตฉัน

ต่อจากนี้และในทุกคืนวัน

เธอกับฉันไม่มีวันจะหวนคืน



www.google.com

การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า

การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพนั้น มีหลักอยู่ว่า เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าแล้ว ทำอย่างไรการใช้ไฟฟ้านั้นจึงจะเป็นการใช้ไฟฟ้าที่คุ้มค่า ประหยัดค่าไฟฟ้า และเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่รู้จักวิธีการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจในเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถ่องแท้จึงจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธีได้ การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังมีผลดีต่อส่วนรวมของประเทศในแง่ของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ไฟฟ้านั้นมีประโยชน์มากมายก็จริงแต่ในเวลาเดียวกันก็มีอันตรายอยู่ในตัวของมันเอง ถ้าใช้ผิดวิธีก็อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เพราะความประมาทหรือเพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย อาจนำมาซึ่งความหายนะและความสูญเสียต่าง ๆ แม้กระทั่งชีวิตของผู้ใช้ไฟฟ้าเอง ผู้ใช้ไฟฟ้าจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยควบคู่ไปด้วย

ข้อควรปฏิบัติในการใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย
1.หากสามารถเลือกได้ ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าจ้างบริษัท หรือช่างที่จะดำเนินการออกแบบ และเดินสายติดตั้งระบบไฟฟ้าว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ความชำนาญแล้วเท่านั้น
2.อุปกรณ์การติดตั้งทางไฟฟ้าต้องเป็นชนิดที่ได้รับการรับรองจากมาตรฐานต่าง ๆ เช่น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) , UL , VDE , IEC เป็นต้น
3.การเดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามกฎการเดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงฉบับล่าสุด
4.ก่อนใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้ใช้ต้องอ่านและศึกษาคู่มือแนะนำการใช้งานให้เข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
5.เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเปลือกหุ้มภายนอกทำด้วยโลหะทุกชนิดหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาจมีไฟฟ้ารั่วมากับน้ำ หากไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 2 หรือ ประเภท 3 แล้ว จำเป็นต้องมีการต่อสายดินของเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับระบบสายดิน หมายถึงท่านจะต้องมีการติดตั้งระบบสายดินที่ถูกต้องภายในบ้าน และใช้เตาเสียบชนิดมีขั้วสายดินกับเต้ารับชนิดมีขั้วสายดินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ เช่น ตู้เย็น เตารีด หม้อหุงข้าว เตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า หม้อต้มน้ำร้อน กะทะไฟฟ้า เครื่องทำน้ำอุ่น เตาไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น
6.เมื่อร่างกายเปียกชื้น ห้ามแตะต้องส่วนที่มีไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอันขาด เพราะอาจมีไฟรั่วและความต้านทานต่อไฟฟ้าของผิวหนังที่เปียกชื้นจะลดลงอย่างมาก ทำให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านร่างกายได้โดยสะดวก อาจทำให้เสียชีวิตได้ ข้อแนะนำในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้น เช่น การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นในการอาบน้ำ นอกจากจะต้องติดตั้งสายดินแล้ว จะต้องติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วเพื่อเสริมการทำงานของสายดินให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย
7.ในการเดินสายไฟหรือลากสายไฟไปใช้งานนอกอาคารเป็นการชั่วคราวหรือถาวร เช่น งานก่อสร้าง, ต่อเติม, ปรับปรุงนอกอาคาร นอกจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าต้องเป็นชนิดที่กันน้ำและทนทานต่อสภาวะแวดล้อมทางกลและแสงแดดแล้ว วงจรไฟฟ้าหรือเต้ารับนั้นต้องมีเครื่องตัดไฟรั่วด้วยจึงจะปลอดภัย
8.ควรแยกวงจรไฟฟ้าที่น้ำอาจท่วมถึง เช่น บริเวณชั้นล่างของอาคาร เพื่อให้สามารถปลดไฟออกได้ทันทีเมื่อเกิดน้ำท่วมหรืออาจป้องกันวงจรที่แยกออกนี้ด้วยเครื่องตัดไฟรั่วก็ได้
9.หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ติดตั้งทางไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง




http://www.mea.or.th/apd/2/2.htm