วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทักษะการเต้นb-boy

กระทู้: 6


Re: เอาทักษะการเต้น B-Boyมาฝากพี่ๆน้องๆ
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2007, 11:42:24 »

--------------------------------------------------------------------------------
ท่าที่ใช้ความแข็งแรงของแขน
-Handstand เรียกอีกอย่างคือหกสูง ในตอนแรกๆคุณควรฝึกกับกำแพงก่อน และเมื่อคุณทำได้แล้ว คุณค่อยมาทำโดยไม่พิงกำแพงให้ชิน ตอนหกสูงคุณควรเกร็งแขนให้มาก และหน้ามองพื้นไว้

- L-kick เป็นท่าที่คล้ายๆล้อเกวียน คือคุณทำท่าเหมือนคุณจะทำล้อเกวียน วางมือขวาลงด้านข้างของลำตัว (แล้วแต่ถนัดซ้าย-ขวา) แล้วเตะขาซ้ายเข้าหาลำตัวดีดขาขวาขึ้นตามไปค้างบนอากาศ มือซ้ายจะไม่วางหมุนไปเป็นล้อเกวียน ในขณะเดียวกันเราจะเอามือซ้ายมาจับปลายเท้าซ้ายก็ได้ เพื่อความสวยงามและค้างมากยิ่งขึ้น

-Hollow Back เป็นท่าที่เหมาะมากสำหรับพวกที่อยากจะฝึกพวกฝืนบน ขั้นแรกคุณควรทำหกสูงสลับขาให้ค้างก่อน ต่อมาเมื่อคุณทำจนชินแล้วคุณค่อยเพิ่มท่าเข้าไปคือเก็บคอพยายามเอาคางชิดอกไว้ คุณจะรู้สึกว่าตัวคุณเริ่มหงายไปด้านหลัง ต่อมาคือการวางมือเราจะวางมือกว้างกว่าปกติเท่าตัว และบิดข้อมือเข้าหากัน (จะมากหรือน้อยแล้วแต่คนถนัด) คราวนี้เราลองมาทำทุกอย่างพร้อมกันดู ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเมื่อขึ้นไปขอให้เก็บคอเป็นอย่างแรก

-V-sick เป็นท่าfreezที่นิยมในหมู่bgirlอย่างมาก ท่านี้คุณต้องเกร็งแขนและพับขาเข้าหาลำตัว ให้มากที่สุด การวางมือเหมือนHollow (อันที่จริงฝืนก็วางมือแบบเดียวกันหมด) เมื่อคุณดีดตัวขึ้นไปขอให้คุณเก็บคอพร้อมกับพับขาเข้าหาลำตัว และทิ้งก้นไปด้านหลัง อาจจะน่าหวาดเสียวหน่อยในตอนแรกๆ แต่ถ้าคุณกล้าทิ้งก้นแล้วทุกอย่างก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สุดท้ายก็อยู่ที่คุณจะทำให้มันค้าง คุณต้องเกร็งไหล่เยอะๆ แต่เมื่อคุณชำนาญแล้วคุณก็สามารถปรับเปลี่ยนขาไปเป็นรูปแบบอื่นได้เช่นขาคู่,ขัดสมารถ,ขากางและอื่นๆ

-Side of V-sick เรียกอีกอย่างว่า ฝืนข้าง ท่านี้ต้องอาศัยเหลี่ยมความถนัดของแต่ละบุคคลแต่ที่แบบมาคือเราเก็บคอแล้วต้องแหงนหน้าไปในทิศทางที่เราฝืนอีกการวางมือเช่นเดียวกับ v-sick พยายามวางในระยะที่ไหล่เปิดมากที่สุดส่วนข้างในไปด้านซ้ายหรือขวาก้อได้

ท่าที่ใข้ส่วนของไหล่และศอก แนบกับพื้น
- Elbow freez คือท่าโพสศอก เราวางศอกข้างที่ถนัดข้างใดข้างหนึ่งกับพื้น และวางมืออีกข้างไว้ข้างๆ ทำเป็นมุมสามเหลี่ยม และวาดขาที่ถนัดขึ้นไปแรงๆแล้วขาอีกข้างจะตามขึ้นไปเอง จากนั้นให้เกร็งท่อนแขนช่วงไหล่ที่วางศอกไว้ให้มากที่สุด ใช้มืออีกข้างเป็นตัวพยุง ขาที่วาดขึ้นไปให้กางตึงไว้ ส่วนขาอีกข้างให้งอไปด้านหลังให้มากที่สุด มันจะเป็นการรักษาสมดุล

-Side freez คือท่าโพสไหล่ เราวางแขนทั้งแขนแนบไว้กับพื้น แขนอีกข้างหนึ่งวางไว้ทำมุม ฉาก งอขาข้างหนึ่งขึ้นเพื่อที่จะดีดขึ้นไป การขึ้นเหมือนกับท่าElbow ท่านี้คุณควรเกร็งลำตัวให้มากที่สุด ให้ลำตัวตั้งตรงให้ได้ ไม่ให้โน้มไปด้านหน้า หรือกลิ้งไปด้านหลัง

ท่าที่ใช้ศอกตั้งเป็นฐาน
- Air Baby ท่านี้เราเอาศอกเป็นฐานแล้วใช้เข่าวาง อยู่บนศอกข้างเดียว มีทั้งOne handและ Two hand จะเจ็บศอกมากช่วงแรกๆ พยายามหาจุดให้เจอและเกร็งลำตัว พร้อม กับ หา balance ในร่างกาย

-Double Leg on Elbow เริ่มจากวางมือทั้งสองข้างลงบนพื้นแล้วก้มตัวลงมาเล็กน้อยเพื่อที่ให้ศอกงอและให้บริเวณแถวขาหนีบหรือเหนือกว่านั้นวางบนศอกได้เมื่อขึ้นมาได้แล้วให้ขาทั้ง 2 นั้นยืดออกเพื่อให้ควบคุมได้ง่ายและสวยงามขึ้น ทั้งนี้เราต้องตัวและขาวางอยู่บนศอก น้ำหนักทั้งหมดจะอยู่ที่มือทั้งสองข้าง

-Double Leg Keep ท่านี้เป็นท่าฝึกในยิมนาสติก โดยนั่งและวางมือทั้ง 2 ให้อยู่ข้างๆให้ห่างจากตัวเล็กน้อยพร้อมกับเกร็งตัวและสะโพกให้ลอยจากพื้นพร้อมกับยกขาทั้งสองข้างขึ้น ซึ่งเราสามารถกางขา ขาชิดกันหรือขาไขว้ก้อได้

ท่าที่ใช้หัวเป็นฐาน
-Head force ท่านี้ต้องมีพื้นฐานในการตั้งหัวให้ balance จะเริ่มอธิบายตั้งแต่การตั้งหัวก่อนโดยวางมือในระดับพอดีและก้มหัวลงโดยให้ฐานอยู่ที่กลางหัวแล้วก้าวเท้าเกร็งแขนและคอพื้นให้ตัวตั้งขึ้นมาทั้งตัว เมื่อพอตั้งได้แล้วให้กางขา ย่อขา หุบขา จนชิน และมาฝึกท่านี้กัน head force ท่านี้ที่เรามักเรียกว่าฝืนล่าง เป็นท่าที่สวยงามและต้องใช้แรงเกร็งกล้ามเนื้อท้องและเอวเป็นอย่างมากต้องอาศัยจังหวะของการ balance ตัวเองอย่างมาก โดยฝึกจากวางมือไปด้านหน้าแล้วตั้งหัวและย่อนเอวและลำตัวลงมาให้มากที่สุดและพยายามฝืน+เกร็งให้ได้ โดยเราวางขาโดยการงอเข่าจะอยู่ในท่าที่สวยงาม เมื่อฝึกจนคล่องแล้วให้ตั้งหัวแบบธรรมดาแล้วค่อยๆ
วางมือไปด้านหน้าแทน

-Head set ท่านี้ต้องมีพื้นฐานจากการตั้งหัว ค่อนข้างง่าย โดยในขณะที่เราตั้งหัวตั้งจังหวะตัวและขาให้หันไปด้านซ้ายหรืขวา ด้านใดด้านนึง โดยเราต้องหันหน้าไปด้านที่เราต้อง การ ตามถนัดพร้อมกับบิดดเอวและขาไปพร้อมกันกับหน้าส่วนมือด้านตรงข้ามที่เราหันหน้าและบิดเอวนั่งจะต้องวางศอกแนบลงกับพื้น

ท่าที่ต้องอาศัยกำลังและจังหวะ
ท่า powermove เป็นท่าที่อาศัยความยากมากขึ้นอีกระดับนึงเพราะเนื่องด้วยความจำกัดของกำลังผู้ญซึ่งทำให้ต้องอาศัยการฝึกมากกว่าปกติ ท่าที่มีอยู่นี้จึงมีน้อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นท่าที่เราร่อนระนาบไปกับพื้น (glide)

Headspin - เริ่มจากตั้งหัวแล้วกางขาพอประมาณพร้อมกับบิดเอวและลำตัวเล็กน้อย ให้ พอมี แรงเวียง จังหวะเดียวกันก็ปัดมือไปด้านที่ถนัด

Headglide - เริ่มจากตั้งหัวให้มั่นคงรักษาbalance ให้ได้มากที่สุด กางขาให้ตึงและกว้าง และปัดมือพร้อมกับหัวไปในด้านที่ถนัด ขณะเดียวกันพยายามเลี้ยงหัวไม่ให้ล้มไปเรื่อยๆ เมื่อ momentum ได้ที่ แล้วก้อจาก เริ่มการ glide คือการร่อนของแรงเหวี่ยงที่เกิดจากการปัดมือด้วยความเร็วชั่วขณะเมื่อ balance คงที่ จนกว่าจะหมดแรงเหวี่ยง ซึ่งสามารถเพิ่มรอบหมุนโดยการปัดมือไปด้วยในขณะเดียวกัน

: Air Move

-1990's ท่านี้คุณควรฝึกหกสูงให้ชำนาญเสียก่อน เริ่มแรกยืนกางขาออกพอประมาณ มือขวาเหวี่ยงไปด้านขาซ้าย และเตะขาซ้ายขึ้น และเตะขาขวาลอยตาม วางมือซ้ายไว้ใกล้ๆมือขวา และยกมือขวาขึ้น เกร็งแขนให้ชิดข้างหูไว้ และอย่างอแขน (นี่คือวิธีการขึ้นของการหมุนมือซ้าย ถ้าใครถนัดขวาก็สลับกัน)
-2000's ท่านี้เหมือนท่า1990' เพียงแต่ท่านี้จะวางมือทับกันเท่านั้น การขึ้นเหมือนกันหมดทุกอย่าง

http://www.bcc138.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น