วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทักษะการเล่นบอลเล่

5 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ..เทคนิคการเล่นวอลเล่ย์บอล

1.การถวายพานให้ตัวรุก Dish it up
เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งจะต้องผ่านบอลเพื่อให้เพื่อนทำการรุก สิ่งที่ควรปฏิบัติถ้าเป็นไปได้ก็คือ ใช้การเซ็ตถึงแม้ว่าบอลจะมาด้วยความเร็วหรือต่ำ เราก็ควรพยายามใช้การเซ็ต ผลที่ได้มันคุ้มค่ากับความพยายามเป็นอย่างมาก เพราะการผ่านบอลด้วยการเซ็ตจะมีความแม่นยำมากกว่าการใช้มือล่างทำให้การตบบอล ของเพื่อนร่วมทีมง่ายขึ้น

2.การรู้แผนการเล่นเสมอ Don't be Bashful
ก่อนสัญญาณการเล่นจะเริ่มในแต่ละลูกผู้เล่นที่เป็นตัวรุก จะต้องมองที่ตัวเซ็ต (Setter) เพื่อดูสัญญา (Signal) แผนการเล่นที่ตัวเซ็ตจะให้ และเมื่อได้รับสัญญาณ จะต้องแสดงการรับรู้ เช่น ผงกศรีษะ เพื่อจะได้เข้าใจได้ถูกต้องตรงกัน ถ้าเราไม่แน่ใจในสัญาณที่ตัวเซ็ตแสดง ผู้เล่นจะต้องตามตัวเซ็ตให้แน่นอนก่อนการเสริฟจะเริ่มขึ้น ดีกว่าปล่อยตามเลย เพราะผลที่เกิดอาจจะผิดพลาดได้ เช่น ตัวเซ็ต เซ็ตบอลไปที่ตำแหน่งหลังแต่ตัวรุก (Spiker) รอทำการรุกอยู่ด้านหน้า
3.การกู้วิกฤตด้วยกำปั้น Cract a knuckle
สถานการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยในการเล่นคือ เมื่อบอลลอยอยู่เหนือตาข่ายและตัวผู้เล่นอยู่ห่างจากบอล วิธีการแก้สถานการณ์ที่ดีวิธีหนึ่ง คือ การใช้กำปั้นเล่นบอลทันที การใชกำปั้นเล่นบอลนั้นไม่มีทางที่กรรมการจะเป่าผิดกฎิกาได้ และการใช้กำปั้นอย่างมีประสิทธิภาพนั้นบริเวณที่ใช้สัมผัสสบอลควรจะเป็นบริเวณสันมือ และการเล่นแบบนี้ยิ่งใช้ได้กับสถานการณ์ที่บอลลอยมาสูงเกินที่ผู้เล่นสามารถเล่นด้วยการเซ็ตได้

4.การเป็นสิงโตตะครุบเหยือ Be a Lion not a Pig
ในการรับ (Defense) ตำแหน่งของบอลที่สามารถรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะอยู่ระดับบริเวณปลายเท้าถึงบริเวณข้อเท้าของเรา บอลที่มาในลักษณะที่จะบังคับทิศทางได้ง่าย ในการเตรียมพร้อมรับบอล ผู้เล่น จะต้องยืนด้วยปลายเท้าโดยทิ้งน้ำหนักตัวไปที่เท้านำ เพราะจะทำให้การเคลื่อนที่เข้าไปรับบอลทำได้ง่ายและต้องตื่นตัวเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา

5.การกระโดดเหมือนเดินบนอากาศ Sky Walken
การกระโดดทำการรุกหรือการกระโดดตบบอล (Spike) สิ่งที่ต้องคิดอยู่เสมอคือกระโดดให้สูงที่สุดไม่ต้องกลัวว่ากระโดดสูง จะทำให้เชือกผูกรองเท้าพันตาข่าย การฝึกกระโดดที่ได้ผลคือ การกระโดดแตะ แป้นบาสเกตบอล ถ้าเราทำเป็นประจำจะทำให้พัฒนาการกระโดดได้ดี การลงพื้นด้วยเท้าข้างใดข้างหนึ่งต้องลงสู่พื้นด้วยเท้าทั้งสองข้างโดย บริเวณปลายเท้าจะต้องสัมผัสพื้นก่อนส้นเท้า และต้องย่อเข่า ย่อตัว ตามลำดับเพื่อเป็นการถ่ายน้ำหนัก มิฉะนั้นอาจเกิดการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหรือ หลังได้


http://www.google.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น