ชื่อเรื่อง รายงานผลการผลิตและการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางธีติมา พิสิฐพิพัฒนา
ปีที่ดำเนินการ 2552
บทคัดย่อ
การรายงานผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ หนังสือการ์ตูนประกอบการสอน ชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี รวมทั้งสิ้น 125 คน
เวลาที่ใช้ในการทดลองจำนวน 19 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบมีการสอบก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ
1. หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพ คือ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานบ้าน เรื่อง บ้านน่าอยู่ หนูทำได้ เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ที่เน้นพัฒนาทักษะการอ่านทำนักเรียนรู้และเข้าใจ เรื่องของการทำงานบ้าน การช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในครอบครัว เช่น การทำความสะอาดบ้าน การจัดเก็บบ้าน การจัดเก็บหนังสือ การจัดเก็บอุปกรณ์การเรียน การจัดเก็บของเล่น และ การจัดโต๊ะอาหาร ตลอดจนแสดงให้ถึงความผูกพันของบุคคลในครอบครัวทำให้ทุกคนมีความสุข
หน่วยการเรียนรู้ 2 เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เรื่อง สบาย สบายแต่งกายงาม เป็นหนังสือที่มีลักษณะการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เรื่องเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เช่น การดูแลรักษา การทำความสะอาด ประโยชน์ของ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้าที่สวมใส่ตามฤดูกาลรวมถึงวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่น ๆ ด้วย
หน่วยการเรียนรู้ 3 อาหารและโภชนาการ เรื่อง อาหารดีมีสุขภาพ เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้อ่านประกอบในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจ เรื่อง การจัดเตรียมอาหาร การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ อาหารกับพืชสมุนไพรความหมายและประโยชน์ของพืชสมุนไพร รวมถึงพืชผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษ
หน่วยการเรียนรู้ 4 งานเกษตร เรื่อง เที่ยวบ้านสวน เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน มีเนื้อหาสอดคล้องในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนบ้านสวน ความรัก ความผูกพันของคนในครอบครัว ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัว รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง
หน่วยการเรียนรู้ 5 งานช่าง งานประดิษฐ์ เรื่อง หนูทำได้ง่ายนิดเดียว เป็นหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนที่แสดงให้เห็นถึงการนำวัสดุที่เหลือใช้ นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกเป็นการลดมลพิษของสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่เราทุกคนควรช่วยกันดูแล รักษา
หน่วยการเรียนรู้ 6 การติดต่อสื่อสาร เรื่อง ข่าวสารทันโลก เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงโลกแห่งการติดต่อสื่อสาร การรับข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เข้าใจในความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยี เช่น การสื่อสารทางโทรศัพท์ รวมถึงคอมพิวเตอร์
2. แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ในการประกอบสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบที่เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ได้รับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.93
4. แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
1. ประเมินหาคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างความเหมาะสมและความถูกต้องของเนื้อหา (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.93
2. หาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้การหาประสิทธิภาพ E1/E2 กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง แบบเดี่ยว ได้ค่าประสิทธิภาพ 71.67/74.44 แบบกลุ่มย่อย ได้ค่าประสิทธิภาพ 75.18/76.11 และแบบภาคสนาม 81.22/87.72
3. คะแนนเฉลี่ย (X) เพื่อหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียน และค่าเฉลี่ยของคะแนนการตอบแบบสอบถามความคิดเห็น
4. ใช้โปรแกรม SPSS for Window ในการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (t – test for dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปว่า
1. ผลการพัฒนา และหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวเท่ากับ 71.67/74.44 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อยเท่ากับ 75.18/76.11 ค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนามเท่ากับ 81.22/87.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ กล่าวคือ ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวและค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย คือ 70/70และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม คือ 80/80 แสดงให้เห็นว่าหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
mam-pisit@msn.com
http://www.vcharkarn.com/vcafe/173755
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น