วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การผลิตหนังสือการ์ตูน

ชื่อเรื่อง รายงานผลการผลิตและการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด    เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 
ชื่อผู้วิจัย   นางธีติมา   พิสิฐพิพัฒนา
ปีที่ดำเนินการ  2552


บทคัดย่อ


                การรายงานผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2   และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ หนังสือการ์ตูนประกอบการสอน ชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์  (มณีวิทยา)  อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  รวมทั้งสิ้น  125  คน 
                เวลาที่ใช้ในการทดลองจำนวน 19 ชั่วโมง    ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบมีการสอบก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือ
      1. หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุด เสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพ คือ
       หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานบ้าน  เรื่อง  บ้านน่าอยู่ หนูทำได้  เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ที่เน้นพัฒนาทักษะการอ่านทำนักเรียนรู้และเข้าใจ เรื่องของการทำงานบ้าน การช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในครอบครัว เช่น การทำความสะอาดบ้าน    การจัดเก็บบ้าน การจัดเก็บหนังสือ  การจัดเก็บอุปกรณ์การเรียน การจัดเก็บของเล่น และ การจัดโต๊ะอาหาร ตลอดจนแสดงให้ถึงความผูกพันของบุคคลในครอบครัวทำให้ทุกคนมีความสุข
      หน่วยการเรียนรู้ 2  เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย  เรื่อง   สบาย สบายแต่งกายงาม เป็นหนังสือที่มีลักษณะการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เรื่องเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เช่น การดูแลรักษา การทำความสะอาด ประโยชน์ของ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้าที่สวมใส่ตามฤดูกาลรวมถึงวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่น ๆ  ด้วย
      หน่วยการเรียนรู้ 3  อาหารและโภชนาการ เรื่อง  อาหารดีมีสุขภาพ  เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้อ่านประกอบในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจ เรื่อง การจัดเตรียมอาหาร การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์  อาหารกับพืชสมุนไพรความหมายและประโยชน์ของพืชสมุนไพร  รวมถึงพืชผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษ
      หน่วยการเรียนรู้ 4  งานเกษตร เรื่อง  เที่ยวบ้านสวน เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน มีเนื้อหาสอดคล้องในบทเรียน ทำให้นักเรียนเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนบ้านสวน ความรัก ความผูกพันของคนในครอบครัว ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ ความหมาย  ความสำคัญ ประโยชน์ของพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัว รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง
      หน่วยการเรียนรู้  5   งานช่าง งานประดิษฐ์  เรื่อง  หนูทำได้ง่ายนิดเดียว เป็นหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนที่แสดงให้เห็นถึงการนำวัสดุที่เหลือใช้ นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกเป็นการลดมลพิษของสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ  ที่เราทุกคนควรช่วยกันดูแล รักษา 
      หน่วยการเรียนรู้  6   การติดต่อสื่อสาร  เรื่อง ข่าวสารทันโลก เป็นหนังสือการ์ตูนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงโลกแห่งการติดต่อสื่อสาร การรับข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เข้าใจในความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยี เช่น การสื่อสารทางโทรศัพท์  รวมถึงคอมพิวเตอร์   
     2.  แผนการจัดการเรียนรู้   เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ในการประกอบสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 19  ชั่วโมง
     3.  แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบที่เป็นแบบปรนัยชนิด  3  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ได้รับการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.93
     4.  แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5   ระดับ  จำนวน  10  ข้อ
 การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
      1. ประเมินหาคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างความเหมาะสมและความถูกต้องของเนื้อหา (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ  0.93  
      2.  หาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ใช้การหาประสิทธิภาพ E1/E2 กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง   แบบเดี่ยว ได้ค่าประสิทธิภาพ  71.67/74.44   แบบกลุ่มย่อย ได้ค่าประสิทธิภาพ 75.18/76.11   และแบบภาคสนาม 81.22/87.72 
      3.  คะแนนเฉลี่ย   (X)    เพื่อหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  ของนักเรียน และค่าเฉลี่ยของคะแนนการตอบแบบสอบถามความคิดเห็น
      4.  ใช้โปรแกรม   SPSS for Window      ในการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ  (t – test  for dependent samples)  
 ผลการวิจัยสรุปว่า
      1.  ผลการพัฒนา และหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2    พบว่า ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวเท่ากับ 71.67/74.44     ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อยเท่ากับ 75.18/76.11    ค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนามเท่ากับ 81.22/87.72  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ กล่าวคือ ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยวและค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย  คือ 70/70และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม  คือ 80/80  แสดงให้เห็นว่าหนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
      2.  ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการสอนชุดเสริมเรียนรู้ หนูทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
mam-pisit@msn.com





http://www.vcharkarn.com/vcafe/173755

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น