วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ความเป็นอยู่ของคนต่างชาติ

ชีวิตจริงของสตรีชาวเวียดนามที่แต่งานกับชายเกาหลี
สตรีต่างชาติชาวเวียตนามที่อาศัยอยู่ที่อินชอน เล่าถึงเพื่อนของเธอว่า " เพื่อนของฉันแต่งงานกับผู้ชายเกาหลีแต่เธอต้องอดทนมาก เธออาศัยอยู่ที่เกาหลี 4 ปีแล้ว แต่ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้อยู่แต่ที่บ้าน สามีของเธอกลัวว่าถ้าเธอออกไปเจอเพื่อนชาวเวียตนามด้วยกันเธอจะทิ้งเขา "
สตรีต่างชาติชาวเวียตนามที่อาศัยอยู่ที่กรุงโซลบอกว่า " เพื่อนของฉันที่มาอาศัยอยู่ที่เกาหลีแค่สองเดือน สามีของเธอดื่มเหล้าและทำเครดิตการ์ดหาย และเมื่อเขากลับไปถึงที่บ้าน เขาตีภรรยา และสงสัยว่าเธอขโมยมันไป"
ผู้หญิงชาวเวียตนามคนอื่นๆ บอกว่า เพื่อนของเธอเล่าให้ฟังว่า สามีของเธอเป็นคนพิการ ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถทำงานได้ และเพื่อนของเธอได้เป็นคนทำงานประคับประคองครอบครัว และส่งเงินกลับไปยังบ้านเกิดของเธอ
ครูคนหนึ่งที่เป็นอาสาสมัครสอนภาษาเกาหลีแก่สตรีต่างชาติชาวเวียตนาม เล่าถึงความยากลำบากของพวกเธอ ว่า "นักเรียนของเขาติดต่อไม่ได้บางเวลา และฉันได้โทรศัพท์ไปที่บ้านเธอ ที่นั่นบอกว่า สตรีชาวเวียตนามต้องอดทนรับกับภาษาและวัฒนธรรมที่เป็นอุปสรรค ผู้หญิงเวียตนามบางคน บอกว่า ฉันแค่ทำตามสิ่งที่ ครอบครัวสามีของฉันต้องการให้ทำ ฉันพูดภาษาเกาหลีไม่เก่ง และนั่นทำให้ฉันไม่สามารถถามได้อีกครั้งหนึ่ง วิธีทำอาหารก็ยากเหมือนกันนะ บางทีฉันต้องการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว แต่ว่าฉันก็ทำไม่ได้ เวลานี้ฉันก็ได้แต่หวังว่าฉันจะสามารถพูดภาษาเกาหลีได้ดีในที่สุด" ผู้หญิงบางคนเผชิญหน้ากับอคติจากเพื่อนบ้าน ทำไมพูดว่า บางประเทศ บางทีมองฉันเป็นพวกขอทาน และให้เงินกับเด็กๆ ขอทาน ฉันรู้สึกแย่มาก เธอเพิ่มความเห็นอกเห็นใจและอคติให้มีเหมือนความมั่นคง เหมือนกับที่ฉันมีความสนใจมานานในประเด็นสังคมและทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับพวกเขา เมื่อสตรีต่างชาติชาวเวียตนามได้ถ่ายทอดเรื่องราวความยากลำบากให้ฉันรับรู้ เมื่อฉันมองรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเขา ถึงแม้นานๆ จะมีซักครั้ง ฉันรู้สึกมีความสุข อาจจะเป็นเพราะเหตุผลที่ฉันเป็นผู้หญิงเหมือนกัน หรือฉันเป็นเวียตนาม "
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พวกเรามีความรู้สึกที่เหมือนกัน คือ พวกเราในเกาหลี เวียตนาม หรือ ที่ประเทศอื่นๆ พวกเราสามารถค้นพบบางคนที่มีความรู้สึกเหมือนพวกเรา คือ เคารพในวัฒนธรรมและเชื้อชาติ สังคมเกาหลีพยายามเข้าใจถึงความรู้สึก กับผู้หญิงที่อพยพมาอาศัยในเกาหลี และพยายามช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่แก่พวกเธอ เพื่อให้พวกเธอรู้สึกมีความพอใจและเป็นสุขกับการใช้ชีวิตในเกาหลีhttp://saladtv.kr/?mid=th_society&page=5&document_srl=13580

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น